Tin tức

Để trẻ sẵn sàng cho năm học mới hiệu quả

Nếu thay đổi tác phong sinh hoạt từ vui chơi sang học tập một cách đột ngột, chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng, trẻ rất dễ bị hẫng, sinh ra tâm lý bài xích hoặc bắt nhịp chậm làm ảnh hưởng đến việc học. Tại sao cha mẹ không đẩy quá trình làm quen ấy lên trước khi năm học mới thực sự bắt đầu?

Nghỉ hè: nghỉ xả hơi nhưng đừng chơi quá đà

Nghỉ hè là khoảng thời gian vàng để trẻ được tạm dừng chân nghỉ ngơi sau cuộc chạy đua suốt 9 tháng học. Nghỉ hè có nghĩa là sẽ không còn lịch học đều đặn và rập khuôn, thay vào đó, thời gian biểu của mỗi trẻ sẽ phong phú và đa dạng với nhiều hoạt động thú vị khác nhau. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè dài cũng đồng thời là rào cản để trẻ có thể bước vào một năm học mới với trạng thái sẵn sàng nhất. Chị Liên (Quận 1, Tp.HCM), một phụ huynh có con đang học cấp 1 chia sẻ: “Mình rất hiểu là các con đang từ guồng học chuyển sang chơi thì dễ chứ ngược lại thì không dễ chút nào. Vì thế mình cho bé nhà mình đi học một số môn năng khiếu, coi như là hoạt động ngoại khóa, vừa để con năng động hơn lại vừa giữ vững nhịp độ, dễ dàng bắt nhịp khi năm học mới bắt đầu.”

Suy nghĩ của chị Liên cũng là suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh ngày nay, những người luôn theo sát quá trình học của con nhưng đồng thời cũng tiếp thu những luồng tư tưởng mới về giáo dục. Họ nhận định rằng xu hướng học bây giờ là phải chú trọng vào chất lượng chứ không phải số lượng. Con không không cần học nhiều nhưng kiến thức đó phải cần thiết, và quan trọng là cần phân bổ thời gian hợp lý, kể cả trong giai đoạn xả hơi cũng cần giữ được nhịp độ hợp lý.

Học tiếng Anh – Lựa chọn thông minh cho cả gia đình

Ngoài một số lớp học năng khiếu như hát, vẽ, đàn, múa… thì tiếng Anh vẫn luôn là sự lựa chọn được nhiều bậc cha mẹ tin tưởng. Về quyết định này, chị Liên có giải thích: “Bé nhà tôi rất thích học tiếng Anh vì cháu cảm thấy vui vẻ và tự tin khi đi học. Tôi rất mừng vì không những con có thể được tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ mà còn năng động hơn rất nhiều. Quan trọng là tuy đi học nhưng con cảm thấy thoải mái, yêu thích, không làm mất đi ý nghĩa của kỳ nghỉ hè.”

Đến với một lớp học tiếng Anh, đặc biệt là các lớp học theo tiêu chuẩn quốc tế, quả thật điều các con được học không chỉ là một ngôn ngữ mới. Điểm tích cực là mọi bài học của các con đều được diễn ra dưới dạng các trò chơi, cuộc thi, những buổi chia sẻ khiến tinh thần học hành được nâng lên cao nhất, các con sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, do bản thân thôi thúc chứ không phải bằng bất kỳ hình thức ép buộc nào khác. Ngoài ra, chương trình học luôn lồng ghép những kỹ năng cần thiết để giúp trẻ chủ động hơn trong cuộc sống như mạnh dạn đưa ý kiến cũng như trình bày một cách mạch lạc, tranh luận và phản biện tích cực, hợp tác hiệu quả cùng đồng đội, sáng tạo không giới hạn…

Những nội dung trên thuộc “Chương trình đào tạo kỹ năng tương lai 4Cs” (Collaboration – Hợp tác, Creativity – Sáng tạo, Critical Thinking – Tư duy Phản biện, Communication – Giao tiếp) mà Apollo English đang triển khai trong các khóa học của mình và đây cũng là một phần của phương pháp học độc quyền LETSTM (học tiếng Anh thông qua môn học). Thông qua phương pháp này, Apollo giúp các bậc cha mẹ cảm thấy yên tâm bởi lẽ những môn học quen thuộc trên lớp như toán, công nghệ… sẽ đều được chọn làm “phương tiện” để trẻ trau dồi tiếng Anh một cách thực tế nhất.

Ngoài ra, đến với Apollo English, với giáo trình và cách dạy được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, học viên sẽ được tiếp cận những kiến thức học thông thường bằng một phương pháp khoa học hơn, dễ hiểu hơn và tạo cho trẻ sự thích thú và đam mê học hành. Sự hụt hẫng khi kỳ nghỉ hè kết thúc sẽ không còn nữa, trẻ hoàn toàn sẵn sàng và tự tin hơn khi biết rằng mình đã được chuẩn bị tâm lý vững vàng, làm quen với kiến thức cũng như trau dồi kỹ năng cần thiết trước khi bước vào năm học mới.