Tin tức

Giáo dục chủ động - tiền đề cho những thế hệ trẻ năng động

Mong muốn con lớn lên có một cuộc sống độc lập, không chỉ biết trông chờ người khác "cầm tay chỉ việc", rất nhiều bậc phụ huynh ngày nay đang dần  thay đổi suy nghĩ trong cách giáo dục con cái, hướng tới việc áp dụng những phương pháp học sáng tạo, mang tính tương tác cao nhằm giúp khơi gợi  sự tự tin, tự chủ và năng động của trẻ cả trong học tập và trong cuộc sống.
Năm 2011, cư dân mạng dậy sóng vì thần đồng Đỗ Nhật Nam đoạt giải nhất một cuộc thi hùng biện tiếng Anh khi mới học lớp 5. Sau đó, cậu bé này lại khiến ai cũng phải trầm trồ thán phục khi xuất bản sách, nhận chứng chỉ IELTS 8.0, nhận chức Tổng biên tập một tờ báo tuổi teen Đông Nam Á....
Đằng sau thành công đó, chia sẻ của mẹ cậu bé thậm chí còn gây chú ý  hơn cho những người đang làm cha làm mẹ. Cách để làm nên thần đồng của người mẹ này hóa ra lại rất đơn giản.  Thay vì thúc ép con ngồi vào bàn học, hãy giúp con tìm hứng thú và có thói quen học bài...., thay vì cố gắng giảng và bắt con nhớ kiến thức, mẹ của Nam lại học cùng cậu, tạo điều kiện cho cậu tự tìm hiểu thế giới theo cách của riêng của mình qua những trò chơi nhập vai, mô tả đồ vật...

 

Điều quan trọng nhất mà cậu bé thần đồng có được, có lẽ không hoàn toàn do sở hữu trí óc hơn người. Điều may mắn chính là cậu đã được “dạy dỗ” bằng một phương pháp đúng, được định hướng để trở thành người chủ động trong học tập và cuộc sống và quan trọng nhất đó là nuôi dưỡng được  niềm đam mê đối với việc học tập cũng như những công việc trong cuộc sống của cậu bé sau này.

Những phương pháp giáo dục chủ động cho trẻ em

Từ câu chuyện của người mẹ và cậu bé Đỗ Nhật Nam, nguyên tắc "chủ động" trong giáo dục trẻ em đã được nhắc đến nhiều hơn và dần được các gia đình trẻ tìm hiểu và áp dụng. Mong muốn con lớn lên có một cuộc sống độc lập, không chỉ biết chờ người khác "cầm tay chỉ việc", rất nhiều bậc phụ huynh ngày nay đang dần tạo ra những thay đổi trong cách giáo dục con cái, áp dụng những phương pháp sáng tạo hơn, giúp rèn luyện sự tự chủ và năng động của trẻ.

Theo bà Phan Thị Hoàng Hoa, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo: Khái niệm “học” ngày nay đã được mở rộng  hơn rất nhiều. Học không chỉ còn là ngồi nghe giảng, học là phải tự tư duy, nhận ra những lỗ hổng về hiểu biết để đi tìm kiến thức lấp đầy. Học là một cuộc dạo chơi với kiến thức trong tâm lý chủ động, chuẩn bị nền tảng về kỹ năng để khi lớn lên, trẻ có thể dễ dàng nắm bắt cơ hội thành công.

Là tổ chức giáo dục và đào tạo tiếng Anh lâu đời nhất tại Việt Nam hiện nay, Apollo English được coi là tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực này với việc nghiên cứu thành công chương trình học tiếng Anh tiên tiến và hiện đại, học tiếng Anh qua môn học (LETS). LETS giới thiệu tới học viên nhiều phương pháp học tiên tiến, vượt trội bao gồm: Học chủ động (active learning), học ngẩng cao đầu (Heads-up), Chơi mà học (Stealth Learning), Tư duy phản biện (Crititcal Thinking) và đặc biệt chương trình đào tạo kỹ năng tương lai 4Cs (Collaboration - Hợp tác, Creativity - Sáng tạo, Critical Thinking - Tư duy Phản biện, Communication - Giao tiếp) …

Phương pháp học tiếng Anh hay học chủ động (active learning), ngẩng cao đầu (heads-up) đang được triển khai rất thành công ở Apollo và được đánh giá cao nhờ vào tính hiệu quả của nó. Khi tham gia các khóa học theo chương trình Học tiếng Anh theo môn học – LETSTM học viên sẽ bị cuốn hút bởi cách dạy “học mà như không học”, mượn kiến thức của các môn thông thường để học tiếng Anh. Đặc biệt, những sáng kiến mới trong phương pháp đào tạo như xen kẽ với các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động nhóm hay sự kết hợp với rèn luyện kỹ năng, mang tính tương tác cao, điều này đã khiến người học phải tự khám phá kiến thức và tìm cách tiếp cận phù hợp với mình. Qua đó, sự chủ động được nâng cao, trẻ không còn trông chờ vào thầy cô và sẽ tránh tình trạng học thụ động, tiếp thu kiến thức đến một chiều ở học sinh

Hiện nay, các khóa học tiếng Anh dành cho trẻ từ 3-16 tuổi của Apollo English đang được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn bởi học ngoại ngữ sẽ giúp trẻ rèn luyện được cả lối suy nghĩ và tư duy hiện đại và chủ động của phương Tây. Không phải đương nhiên mà người ta vẫn thường nói việc học ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là học một ngôn ngữ mới mà thông qua ngôn ngữ đó, chúng ta còn học cả một nền văn hóa.

Box thông tin:

Apollo là đơn vị giáo dục đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp học tiếng Anh mới mẻ và hiệu quả. Đặc biệt, LETSTM – Học tiếng Anh qua môn học với tinh thần học chủ động, tương tác cao còn được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là “Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất cho trẻ 3 – 16 tuổi”.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, như một món quà ý nghĩa và thiết thực nhất dành tặng tới các học viên đăng ký học mới tại Apollo English, từ ngày 1/11/2015 đến hết tháng 1/2016, Apollo English sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt“Nhận ngay 5 phần quà hấp dẫn khi đăng ký học” trên toàn quốc (Chương trình không áp dụng với Apollo Hải Phòng).